Giữa những ngày dịch bệnh Covid-19 làm đảo lộn cuộc sống của mọi người, tôi may mắn có một buổi trò chuyện thú vị với nữ chủ doanh nghiệp một “thương hiệu nhỏ” nhưng mang trong mình lời hứa lớn, đó là chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch. Chị Phạm Huệ Nương, Giám đốc Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang sợi hoạt tính Kissy, người phụ nữ nguyện cả cuộc đời gieo hạt từ Tâm.
Cuộc gặp gỡ “định mệnh”
Được biết, chị từng là giám đốc điều hành của một Công ty tổ chức sự kiện. Cơ duyên nào đưa chị đến với việc sản xuất khẩu trang?
Trước khi rẽ vào con đường này, tôi hoàn toàn chưa có khái niệm gì về khẩu trang. Là giám đốc điều hành của một công ty tổ chức biểu diễn và kinh doanh thời trang, xoay xung quanh tôi lúc bấy giờ là sự hợp thời và kiểu cách, những thứ “to lớn và hào nhoáng” hơn một chiếc khẩu trang. Đó là câu chuyện của những năm 2000.
Cũng thời điểm này, đất nước bước vào thời kỳ kinh tế mở cửa. Các nhà máy, công xưởng thi nhau mọc lên. Các công trình xây dựng dần dần hoàn thành. Cùng với đó là sự ô nhiễm, khói bụi. Đặc thù công việc khiến tôi phải đi lại nhiều và cũng nhận thấy rõ tác hại của khói bụi. Nghĩ cho mình nhưng tôi thấy lo lắng cho tụi nhỏ nhiều hơn.
Nếu mỗi ngày chúng đều phải hít vào cơ thể chỗ khói bụi ấy thì lớn lên, thế hệ trẻ của chúng ta sẽ có sức khỏe như thế nào? Thêm nữa, vài người bạn nước ngoài của tôi tới Việt Nam cũng rất ái ngại khi phải ra đường, làm tôi càng thêm suy nghĩ và trăn trở.
Tình cờ, trong một lần, vợ chồng tôi cùng tham dự triển lãm về khoa học công nghệ ở Việt Nam, chúng tôi đã gặp bác Lê Ngọc Khánh – một nhà khoa học sở hữu rất nhiều bằng độc quyền sáng chế có tính ứng dụng cao. Trong đó có một bằng độc quyền sáng chế về khẩu trang sợi hoạt tính với tính năng đặc biệt là ngăn các loại bụi siêu mịn và khí ô nhiễm thải ra từ động cơ của các phương tiện tham gia giao thông. Bác Khánh say sưa nói về các tính năng, tác dụng và ứng dụng của sợi hoạt tính trong đời sống khiến chúng tôi thực sự bị ấn tượng.
Chồng tôi khi đó nói với tôi: “Tại sao chúng ta không ứng dụng công nghệ sợi hoạt tính để thay thế những loại khẩu trang vải thông thường, sao cho phù hợp với mọi người dân, ở các lứa tuổi khác nhau, vừa mang tính thẩm mỹ mà lại bảo vệ được sức khỏe cho cộng đồng?”
Vậy là ngay sau đó, chị bắt tay vào làm khẩu trang?
Ổ không.
Cuộc gặp gỡ với bác Khánh ngày hôm đó tuy khiến vợ chồng tôi suy nghĩ rất nhiều, nhưng bạn biết đấy, để có khởi đầu mới, chúng ta cần nhiều hơn một ý tưởng.
Đầu năm 2003 tôi dự một buổi hội thảo về môi trường của ĐH QG tổ chức và có cơ hội gặp gỡ cùng ông Arthur B. Schultz, người quản lý quỹ ABS Foundation của Na Uy, chuyên tài trợ cho các dự án hỗ trợ cộng đồng. Ông ấy phàn nàn với tôi về chất lượng không khí ở Việt Nam, nỗi ám ảnh khi tham gia giao thông ở đây, tôi lập tức kể lại với ông về công trình nghiên cứu của bác Khánh và ý tưởng sản xuất khẩu trang Sợi hoạt tính của hai vợ chồng tôi.
Bạn tưởng tượng được không? Ngày hôm đó, tôi như một lần nữa quay trở lại buổi gặp gỡ đầu tiên với bác Khánh, chỉ khác là lần này tôi được “đổi vai”. Tôi trở thành người say sưa kể về sợi hoạt tính, như thể đó là đứa con của mình vậy. Còn ông Arthur, sau khi chăm chú lắng nghe, đăm chiêu giây lát rồi hỏi tôi: “Nếu chúng tôi tài trợ cho cô một số vốn, cô có thể làm ra loại khẩu trang sợi hoạt tính kia để góp phần bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam được không?” Vậy là Kissy bắt đầu.
Ước nguyện trả ơn cho đời của người phụ nữ gieo hạt từ tâm
Ra đời từ năm 2004, vậy là tới nay, Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy đã có mặt trên thị trường được 16 năm. Trong cuộc hành trình kéo dài 16 năm qua, chị và Kissy đã phải
đương đầu với những khó khăn gì?
Bạn biết đấy, đời người có bao nhiêu lần 16 năm? Đối với vòng đời của một thương hiệu thì con số này lại càng khó. Để đến được ngày hôm nay, Kissy đã phải đương đầu và vượt qua rất nhiều chướng ngại vật.
Thuở ban đầu, chúng tôi đã phải mất tới nhiều năm để nghiên cứu về sản phẩm. May mắn, tôi có được một nhóm thiết kế từ công việc cũ, đã giúp tôi “thử – sai” rất nhiều lần. Sau khi thử nghiệm các mẫu mã khác nhau, khảo sát, góp ý, qua rất nhiều phiên bản về hình dáng, kiểu mẫu, chất liệu, tới tận 2008, chúng tôi mới có được chiếc khẩu trang ưng ý nhất.
Sau này, mọi loại khẩu trang vải đều được may theo kiểu dáng như Kissy. Tạp chí Tiêu dùng Việt Nam cũng đã nhận định Khẩu trang Kissy đã thay đổi công nghệ may
khẩu trang Việt Nam.
Tuy nhiên, có được sản phẩm tốt không có nghĩa là sẽ kinh doanh tốt. Như nhiều doanh nghiệp trẻ khác, chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi tiếp cận với thị trường. Rồi vấn đề hàng giả, hàng nhái, vấn đề biến động nhân sự. Mỗi lần vượt qua được một ngọn núi, lại thấy một ngọn núi cao hơn đang chờ tôi phía trước.
Nhiều hôm, để các con ở nhà với bố, tôi cùng anh em ở xưởng vò đầu bứt tai, tìm kiếm hướng đi cho mình tới kiệt sức. Lê tấm thân mệt nhoài trở về, chồng tôi xót vợ, thương con, hỏi tôi: “Có cần thiết phải
khổ thế không em?”
Thực ra, nếu chỉ có một mình, tôi đã có thể từ bỏ. Nhưng theo chân tôi còn có anh chị em nhân viên, đặc biệt là một số người khuyết tật. Kissy đã bắt đầu nhận một số người khiếm thính vào làm việc. Họ coi đây là cuộc sống, là nhà. Sẽ thế nào nếu ngôi nhà của họ không còn nữa?
Chị có cho rằng việc nhận người khiếm thính vào làm việc cũng là một thách thức mà Kissy phải vượt qua?
Đúng là làm việc với người khiếm thính vất vả hơn với người bình thường. Bởi vì họ không thể nghe nói, khả năng giao tiếp và tiếp nhận thông tin rất hạn chế. Tuy vậy, họ vô cùng chịu khó học hỏi, tuân thủ quy định. Họ cũng rất hồn nhiên, và luôn xem tôi như người chị cả. Không chỉ là công việc, nhiều quyết định lớn nhỏ trong cuộc sống, họ và gia đình đều tham khảo ý kiến từ tôi.
Tôi vẫn còn nhớ như in, một ngày nọ, bố Điệp (cô nhân viên bóc tách vải trẻ trung) tới tìm tôi, nhờ tôi thuyết phục để em không vào Nghệ An ăn cưới. Cô gái ấy còn rất trẻ, lại khiếm thính, một mình đi cả quãng đường xa như thế, bố cô không yên tâm, nhưng không thể lay chuyển được mong muốn của con, họ tìm tới tôi bằng sự tín nhiệm. Tuy tôi cũng chẳng thể làm cô ấy thay đổi quyết định, nhưng cuộc nói chuyện của chúng tôi đã giúp cả hai hiểu nhau hơn. Tới giờ, cô gái cá tính và thông minh ấy đã gắn bó với Kissy được 10 năm rồi.
Một lần khác, mẹ chồng Hà – nhân viên can vải, gọt tỉa ở Kissy – tìm tới nhờ tôi hòa giải cho Hà và chồng. Cả hai đều đã làm việc cho Kissy nhiều năm. Vui buồn, cười khóc gì ít nhiều cũng có Kissy chứng kiến. Thật may, việc gần gũi và thấu hiểu nhân viên đã giúp tôi “xử lý” tốt “ca” này. Hiện tại, Vợ chồng Hà vẫn rất đầm ấm. Hai vợ chồng chăm chỉ làm việc, nuôi con. Rồi những chuyện lớn hơn, như khi con gái đầu lòng của Ngọc – nhân viên may của Kissy – bị phát hiện cũng câm điếc giống bố mẹ mình. Chúng tôi đã cùng đứng ra kêu gọi ủng hộ để tặng bé một chiếc máy trợ thính.
Còn nhiều, nhiều câu chuyện nữa tôi không thể kể hết để chứng minh rằng, mỗi một nhân viên khiếm thính ở Kissy đều là một phần cuộc sống, là gia đình tôi. Bạn sẽ vì một chút khó khăn mà từ bỏ gia đình mình sao? Không, chẳng ai nỡ lòng làm vậy cả.
Nhưng thuở ban đầu, điều gì khiến chị quyết định nhận người khiếm thính vào làm việc?
Thành thật mà nói, ban đầu, tôi xem việc tạo công ăn việc làm cho người khiếm thính là một cách để trả ơn. Nếu bạn còn nhớ thì Kissy đã nhận được một khoản hỗ trợ từ quỹ đầu tư ABS, với điều kiện chúng tôi hãy trả lại cho cộng đồng. Sau khi được thành lập, Kissy nhanh chóng thực hiện lời hứa của mình.
Chúng tôi đã tặng đi gần 10.000 khẩu trang cho hội người cao tuổi và trẻ em nghèo; kết hợp với đoàn thanh niên và những tổ chức tình nguyện để tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc cho trẻ em nghèo; xây dựng tủ sách cho hội trẻ em câm điếc… Tất cả những việc đó đều mang hàm nghĩa trả ơn cho đời, vì tất cả những gì chúng tôi nhận được.
Một ngày, tôi nhận được cuộc gọi từ Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. Trước đó, chúng tôi từng kết hợp với Hội để thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện. Hội mong muốn giới thiệu cho Kissy một số người khiếm thính trưởng thành đã hết điều kiện được hỗ trợ, nay rất cần có công ăn việc làm để sinh sống. Thời điểm đó, bộ máy nhân sự của Kissy chưa có chỗ trống để điền thêm, nên tôi nói muốn suy nghĩ, và sẽ tìm cách sắp xếp sau. Thế nhưng, ngay ngày hôm sau, cả ba bạn khiếm thính mà Hội giới thiệu đã có mặt ở Kissy, các bạn muốn ở lại xưởng may để chờ, tới khi tôi “sắp xếp” xong.
Không đành lòng, tôi đưa các bạn vào làm việc luôn. Một thời gian sau, các bạn lại đưa bạn bè của mình tới, tôi tiếp tục nhận. Tới giờ, Kissy có khoảng hơn 80% nhân viên là người khiếm thính.
Có phải chị định hướng cho Kissy đi theo mô hình doanh nghiệp xã hội?
Cũng không hẳn. Chỉ là, chúng tôi có xuất phát điểm từ chữ “Tâm” và sự trong sáng khi làm nghề. Chúng tôi mong muốn đưa Kissy đi lên, ngày càng lớn mạnh, nhưng không được xa rời giá trị cốt lõi, đó là Tận tâm – Đổi mới – Vì lợi ích cộng đồng.
Cũng bởi lẽ đó, trong cuộc chiến với dịch Covid – 19, Kissy luôn chủ trương đồng hành với cộng đồng, cam kết bán đúng giá giữa lúc thị trường khẩu trang phá giá, khan hiếm hàng hóa. Anh chị em Kissy thường xuyên tăng ca, làm việc cả cuối tuần để có đủ khẩu trang cung cấp ra thị trường. Nguyên liệu đội giá, chi phí nhân công tăng, nhưng chúng tôi vẫn bán đúng giá, thậm chí tiên phong tặng khẩu trang miễn phí cho một số cơ quan, tổ chức… góp phần cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
Tôi vẫn luôn cho rằng, bản thân mình đã nhận được từ cuộc đời quá nhiều, nên cần phải biết trả ơn. Hơn nữa, cho đi cũng là nhận lại, tôi tin thế.
Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ và chúc cho chị cũng như thương hiệu Khẩu trang Kissy ngày một vững mạnh.
Khẩu trang sợi hoạt tính KISSY
Khẩu trang sợi hoạt tính KISSY hạnh phúc bảo vệ sức khỏe bạn và cả gia đình trong suốt hơn 17 năm qua. Sản phẩm được cấp chứng nhận độc quyền sáng chế, được Bộ Y tế khuyên dùng.
Gian hàng chính hãng
- Website: https://kissy.vn/cua-hang/
- Shopee: https://bit.ly/2N6aS28
- Sendo: https://bit.ly/KissySendo
- Tiki: https://bit.ly/TikiTopA
- Lazada: https://bit.ly/31EXHd3
- Shop VnExpress: https://bitly.com.vn/4hmc4l
Địa chỉ: Tòa Nhà A7, Ngách 376/14, đường Bưởi, P. Vĩnh Phúc, Q. Ba Đình, Tp. Hà Nội
Tel: (024) 37 618 618
Hotline: 0965 00 6565
Email: info@topa.com.vn
Website: https://topa.com.vn/
Văn phòng miền Nam:
Địa chỉ: 666/64/4 đường 3/2, P. 14, Q. 10, Tp. Hồ Chí Minh
Tel: (028) 6653 7116